[ ชี้แจง ] : กิจกรรม Merry Christmas 2014

อ่านหัวข้อก่อนหน้า อ่านหัวข้อถัดไป Go down

[ ชี้แจง ] : กิจกรรม Merry Christmas 2014

ตั้งหัวข้อ  EUR on Thu 25 Dec 2014, 02:38

อ้างอิงจาก : http://qcommu.board.st/t127-topic

ผมได้รับทราบเสียงตอบรับจากกิจกรรมนี้มาพอสมควรผ่านทาง "ผู้อำนวยการโรงเรียน"
ซึ่งส่วนใหญ่เป็นในแง่ลบพอสมควร ผมในฐานะผู้คิดกิจกรรมจึงจะขอออกมาชี้แจงในแต่
ละข้อ เพื่อให้ทุกท่านเข้าใจมากขึ้นครับ

1. ทำไมแจกน้ำแข็งน้อยจัง ควรจะแจกมากกว่านี้ เพราะไม่ตรงกับระบบ...?


ANS. พิมพ์ว่า:ถ้ายึดตามหลักที่วางแผนในกิจกรรมไว้แล้ว ผมตอบได้เลยว่า "ตอนนี้แจกไปมากกว่า
ที่คิดไว้" เพราะพื้นฐานกิจกรรมย่อยคือการแจกน้ำแข็งผ่านทาง Facebook โดยปกติ
ที่ 10 ก้อน/วัน รวมระยะกิจกรรมทั้งหมดคือ 240 ก้อน/คน (ไม่รวมโบนัสสเตจต่างๆ)
ดังนั้นถ้าจะพูดว่าไม่ตรงกับระบบเพราะแจกน้อยไปนั้นผิด แต่ถ้าไม่ตรงกับระบบเพราะ
แจกมากไปอันนี้ถือว่าถูก ดังนั้นตอนนี้น้ำแข็งออกมากไปเพราะโบนัสสเตจต่างๆนั่นเอง

2. แจกน้ำแข็งน้อยขนาดนี้จะแลกเฟอร์นิเจอร์ทั้งหมดได้ยังไง...?

ANS. พิมพ์ว่า:ถ้าคำนวณตามแผนกิจกรรมในตอนแรกแล้วนั้น อยากให้ทุกคนลองสังเกตตารางการ
แลกเฟอร์นิเจอร์ด้วยน้ำแข็งดังนี้...



ถ้าทุกคนสังเกตคือ จำนวน 240 ก้อน/คน ไม่เพียงพอต่อการแลกเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้น
อย่างแน่นอน แต่ถ้าเป็นระดับละชิ้น (เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง) นั้นเพียงพอแน่นอน
สาเหตุที่ตารางการแลกเฟอร์นิเจอร์ต้องแบ่งให้เลือกนั้น เพราะต้องการให้คุณและ
รูมเมทของคุณร่วมกันทำกิจกรรม วางแผนกันแลกเฟอร์นิเจอร์คนละอย่าง เนื่องจาก
เฟอร์นิเจอร์ที่ถูกนำไปตกแต่งก็ห้องเดียวกัน ดังนั้นรูมเมทใครที่ไม่ร่วมกิจกรรมนั่น
ถือว่าเป็นข้อตกลงระหว่างคุณและรูมเมทนั่นเอง (เรื่องนี้คุณต้องปรึกษาการย้าย
รูมเมทกับทางผู้อำนวยการโรงเรียนเอง)

3. ต่อให้แลกเฟอร์นิเจอร์ได้หมด แต่ก็ไม่เหลือน้ำแข็งไว้สุ่มหาไอเทมเพิ่มเฟอร์นิเจอร์อยู่ดี...?

ANS. พิมพ์ว่า:ในตอนแรกที่วางแผนกิจกรรมไว้ "ถุงเท้า" จะสามารถหาได้จากสองกรณีเท่านั้น
นั่นคือ ภารกิจหลัก และ การแลกพ้อยท์ เท่านั้น แต่เพื่อเพิ่มโอกาสให้กับคนที่
ไม่ค่อยร่วมกิจกรรมเก่าๆที่ผ่านมา ทำให้แต้มพ้อยท์ไม่เยอะเพียงพอต่อการแลก
เราจึงได้เพิ่มอีกทางเลือกคือการแลกน้ำแข็งเป็นถุงเท้า

ดังนั้นในกรณีนี้ถ้ามีพ้อยท์หรือตั้งใจทำภารกิจให้ดี ก็จะมีถุงเท้าเพียงพอต่อการ
สุ่มลุ้นไอเทมนั่นเอง ส่วนจะได้หรือไม่ได้นั้นคงต้อง "โทษดวงชะตาคุณเอง"
แต่ถ้าในกรณีที่พ้อยท์ไม่ค่อยจะมีเพราะภารกิจก็ไม่ได้ตั้งใจทำ, กิจกรรมต่างๆก็
ไม่ค่อยจะได้ร่วม อันนี้คุณคงต้องยอมรับชะตากรรมที่ผ่านมา

4. ต่อให้มีพ้อยท์แลกถุงเท้ามาเปิดสุ่ม แต่ก็คงไม่ได้เยอะเพียงพอต่อการได้เฟอร์นิเจอร์ทั้งหมด

ANS. พิมพ์ว่า:นั่นคือสิ่งที่ทุกคนต้องทำความเข้าใจว่า แผนกิจกรรมถูกตั้งมาในรูปแบบที่ว่า
"ไม่สามารถครอบครองเฟอร์นิเจอร์ได้ทุกชิ้น" ตั้งแต่เริ่มกิจกรรมแล้ว
นั่นคือกิจกรรมนี้ต้องการแจกเฟอร์นิเจอร์บางชิ้นเท่านั้น ส่วนอยากได้ชิ้นไหน
คุณคือผู้เลือกได้อย่างอิสระนั่นเอง

แต่ถ้าคุณและรูมเมทร่วมมือกันและมีดวงที่เฮงเป็นพิเศษ ก็สามารถครอบครอง
เฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นได้นั่นเอง

5. อยากได้ทั้ง หมวก, มาสค็อต, เฟอร์นิเจอร์, ฯลฯ ต้องทำยังไง...?

ANS. พิมพ์ว่า:ควรจะระงับกิเลส และทำใจว่า กิจกรรมนี้ถูกแพลนมาเพื่อให้ตัดสินใจกับตัวเอง
ว่าต้องการอะไร ได้อย่างต้องเสียอย่าง ไม่ใช่กิจกรรมที่จะได้ทุกอย่าง ไม่ใช่ว่า
มีเงินเยอะแล้วจะได้ทุกอย่าง ไม่ใช่ว่าเข้าร่วมกิจกรรมทุกครั้งแล้วจะได้ทุกอย่าง
ไม่ใช่ว่าทำดีมาตลอดและจะได้ทุกอย่าง รูปแบบกิจกรรมคือการ "เสี่ยงโชค"
ดังนั้นสิ่งเดียวที่จะทำให้ได้ทุกอย่างในกิจกรรมนี้คือ "โชคและดวง" ของคุณ

หลายๆคนคงเคยเห็นไปแล้วที่ว่า บางคนเสี่ยงครั้งเดียวได้แรร์ไอเทมเลย และ
ในทางกลับกัน เสี่ยงสิบครั้งไม่ได้อะไรเลย ถ้ายังโทษระบบอันนี้ตรรกะมีปัญหา
สิ่งแรกที่ควรทำคือ "มองดูตัวเองแล้วคิดอีกครั้งว่าเนื้อแท้กิจกรรมนี้คืออะไร"

6. แล้วสรุปกิจกรรมนี้ถ้าไม่จัดมาเพื่อแจกของทั้งหมด แล้วจัดมาเพื่ออะไร...?

ANS. พิมพ์ว่า:จุดประสงค์ของกิจกรรมประเภท "เสี่ยงดวง" ไม่ใช่กิจกรรมที่มาเพื่อแจกของ
เปรียบเทียบกับคาสิโนที่ไม่ได้สร้างขึ้นมาเพื่อแจกเงินทอง เป็นกิจกรรมที่ใช้
"โชคและดวง" ในการลุ้นรับของรางวัล ที่แตกต่างจากกิจกรรมอื่นที่ใช้ ฝีมือ
หรือความตั้งใจและความพยายาม ดังนั้นใครดวงดีได้ดวงร้ายอด จึงเป็นเรื่อง
ธรรมดาสำหรับกิจกรรมประเภทนี้

และที่สำคัญระบบได้ถูกตั้งค่าเปอร์เซ็นต์ในการออกไอเทมต่างๆไว้อย่างมี
ความเหมาะสมแล้ว (ผมยังแอบคิดว่ากล่องเปล่าน้อยไปด้วยซ้ำ) สิ่งที่คุณ
ควรมอง ไม่ใช่มองว่ากล่องเปล่าออกมากหรือน้อยเท่าไร แต่ควรมองว่า
แรร์ไอเทมต่างๆออกมามากหรือน้อยแค่ไหนแล้ว ถ้าสังเกตจะเห็นว่าใน
ทุกกิจกรรมเสี่ยงดวง แรร์ไอเทมที่มีอัตราการออก 1% แต่ก็ยังมีคนได้
กันเยอะแยะ โดยเฉพาะหมวกคริสต์มาสในกิจกรรมนี้บางคนได้ 2 อัน!!
หรือไอเทมเพิ่มลดเฟอร์นิเจอร์ แม้จะมีโอกาสเพียง 3% แต่บางคนก็ได้
มากเพียงพอที่จะทำให้ห้องไม่เหลืออะไรเลยแม้แต่ประตูหน้าห้อง หรือ
ไม่ก็ทำให้ห้องรกมากพอที่จะไม่มีที่เดินได้ ซึ่งแปลว่าระบบทุกอย่างทำ
งานได้ถูกต้องแล้ว สิ่งที่ทำงานผิดพลาดทำให้คุณไม่ได้ไอเทมที่ต้องการ
ไม่เป็นไปตามที่คิดอาจจะเป็น "โชคและดวง" ของคุณเอง

ดังนั้นถ้าคิดว่าจะใช้ความพยายาม ความตั้งใจ เพียงอย่างเดียวในกิจกรรม
นี้นั้นนับว่าผิดมหันต์ ขอให้ทำความเข้าใจใหม่ และร่วมกิจกรรมประเภทนี้
อย่างมีความสนุกสนานแทนความเครียดแทนนะครับ

ดังนั้นสรุปคือกิจกรรมนี้ไม่ได้จัดมาเพื่อแจกของ แต่จัดมาเพื่อให้ "ลุ้นของ"
ส่วนจะได้ของที่ลุ้นหรือไม่คงต้องขึ้นอยู่กับโชคชะตาของคุณเอง

7. กิจกรรมควรเป็นตัว "คืนความสุข" ให้กับทุกคนที่ร่วมกิจกรรมไม่ใช่เหรอ...?

ANS. พิมพ์ว่า:กิจกรรมไม่ใช่ตัว "คืนความสุข" แต่กิจกรรมทุกกิจกรรมคือตัว "สร้างความสุข"
แต่ไม่ใช่ความสุขที่ได้จากการครอบครองไอเทมที่จะได้ในกิจกรรม แต่เป็นความ
สุขที่ได้ร่วมกิจกรรมกับเพื่อนๆ ร่วมยินดีไปกับคนที่สมหวัง หรือร่วมปลอบใจคน
ที่ผิดหวัง ซึ่งสิ่งสำคัญที่ "น้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย"
(ซึ่งอันนี้ก็แล้วแต่ทัศนคติและบุคคล คงมาโทษกิจกรรมและระบบไม่ได้)

กิจกรรมที่คืนความสุขมันก็มีอยู่แล้ว มันเป็นไปไม่ได้ที่จะแจกไอเทมทุกชนิด
ให้กับทุกคนในทุกๆกิจกรรม บางกิจกรรมจะต้องมีคนที่ได้และไม่ได้ ซึ่งแต่ละ
กิจกรรมก็จะเป็นตัวตัดสิน การออกกิจกรรมในแต่ละครั้งจะมีจุดประสงค์ในการ
ตั้งกิจกรรมที่แตกต่างกัน ซึ่งนั่นเป็นข้อแรกที่ทุกคนต้องทราบ เพราะมุมมอง
ของผู้คิดกิจกรรมและผู้ร่วมกิจกรรมจะแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง การออกกิจกรรม
จะมีทั้งรูปแบบ

- แจกอย่างเท่าเทียมกัน เช่น ร่วมกิจกรรมจะได้รับทุกคน (คืนความสุข)
- แจกตามลำดับชั้น เช่น ผู้ชนะเลิศอันดับ 1, 2, 3 เป็นต้น (วัดที่ความตั้งใจและความพยายาม)
- แจกโดยการสุ่มโชคตามดวงแต่ละท่าน เช่น ระบบ Risky Dice ต่างๆ (วัดที่โชคและดวง)

ซึ่งแน่นอนว่ากิจกรรม Christmas นี้อยู่ในประเภทที่สาม ดังนั้นถ้าจะถาม
หาเรื่องความพยายามคือคุณกำลังเข้าใจเนื้อแท้กิจกรรมผิดไป

8. เล่นมาทั้งเดือนไม่ได้อะไรเลย...?

ANS. พิมพ์ว่า:บางคนได้ CHIPS จากกิจกรรมนี้เพิ่มขึ้นหลายแสน...
บางคนได้ Spirit Point จากกิจกรรมนี้เพิ่มขึ้นหลายล้าน...
บางคนได้ LOTTO จากกิจกรรมนี้มากพอที่จะซื้อได้อีกหลายเดือน...
บางคนได้ Rare Item จากการสุ่มซ้ำแล้วซ้ำอีก...
บางคนได้ เพิ่ม/ลด เฟอร์นิเจอร์ มากจนเหมือนขยะ...

บางคนไม่ได้อะไรเลย เพราะดวงไม่ดี...
บางคนไม่ได้อะไรเลย เพราะไม่ร่วมกิจกรรมอะไรเลย...
บางคนไม่ได้อะไรเลย เพราะร่วมกิจกรรมน้อยเกินไป...

บางคนสนุกกับการได้ "ถุงเท้าเปล่า"...
บางคนสนุกกับการสุ่มลุ้นของรางวัลต่างๆ แม้จะไม่ได้อะไรเลย...

บางคนเครียดกับการได้ "ถุงเท้าเปล่า"...
บางคนเครียดกับการสุ่มลุ้นของรางวัลต่างๆ แม้จะไม่ได้อะไรเลย...

อ่านครบหมดแล้วลองคิดดูอีกทีว่า ร่วมกิจกรรมนี้ได้อะไรรึเปล่า?
แล้วถ้าไม่ได้รู้สึกอย่างไร? แล้วถ้ารู้สึกแย่มันเป็นเพราะระบบหรือทัศนคติบุคคล?

แม้ว่ากิจกรรมนี้หลายๆคนอาจจะได้ในสิ่งที่ไม่อยากได้ แต่อย่ามองข้ามในสิ่งที่
คุณได้รับมา เพราะสิ่งที่คุณได้แต่ไม่ต้องการอาจเป็นสิ่งมีค่าสำหรับอีกคนก็ได้
ดังนั้นอย่าพูดว่าคุณไม่ได้อะไรเลยจากกิจกรรมนี้ เพราะคุณได้แน่นอนแต่แค่
อาจจะมองข้ามมันไป

สุดท้ายนี้ผมขอชี้แจงว่า "ผู้อำนวยการโรงเรียน" ได้มาปรึกษาผมในการต้องการ
จัดกิจกรรมคริสต์มาสคืนความสุขให้คนที่ร่วมกิจกรรม ในรูปแบบหนึ่ง แต่ผมไม่
อนุมัติและคัดค้านเต็มที่ ดังนั้นทุกคนจงเข้าใจ ณ ที่นี้ว่า ผู้อำนวยการเห็นถึงความ
ตั้งใจและความพยายามของพวกคุณทั้งหมดแล้ว แต่ไม่สามารถช่วยพวกคุณได้
เพราะผมไม่อนุมัติและไม่เห็นด้วย เนื่องจากสิ่งที่ผู้อำนวยการจะจัดนั้นจะทำลาย
สมดุลไอเทมที่ถูกตั้งไว้ สุดท้ายไอเทมที่ถูกตั้งว่าจะเป็นไอเทมที่ได้ยากได้เย็น
มีคุณค่ามาก พยายามแทบตายกว่าจะหามาได้ ถูกลดขั้นลงเป็นแค่ไอเทมทั่วไป
ที่ใครๆก็มีได้นั่นเอง

สดท้ายนี้ Merry Christmas ทุกท่านนะครับ ของขวัญวันคริสต์มาสสำหรับ
ผมรอบนี้อาจขมเหมือนไม้เรียว เลวร้ายดั่งปิศาจ ใจดำอำมหิตยิ่งกว่าอีกา และ
หน้าหล่อเหลาดุจดั่งมาริโอ้ เมาเร่อ แต่ของขวัญที่มอบให้ครั้งนี้แม้ไม่สมหวัง
ใครหลายๆคน แต่ผมเชื่อว่าอาจทำให้บางคนเข้าใจในมุมมองของผมนะครับ
โลกเราไม่ได้ง่าย ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ มีสมหวังผิดหวัง และบางสิ่งที่จะได้มา
มีแค่ความพยายามอาจไม่เพียงพอ อาจต้องอาศัยโชคลางและดวงชะตาด้วยนั่นเอง

ส่วนไม่ดีของกิจกรรมนี้ผมก็จะนำไปปรับปรุงเพื่อทำให้กิจกรรมหน้ามันดียิ่งกว่านี้
ข้อเสนอแนะและความคิดเห็นของแต่ละคนมีความหมาย อย่ากลัวที่จะแสดงความ
เห็นในกิจกรรมต่างๆ เพราะทุกความคิดเห็นของคุณจะถูกนำไปปรับปรุงในกิจกรรม
ต่อๆไปนะครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับความเป็นจริงด้วย ไม่ใช่ว่าจะทำตัวเป็น
เด็กร้องเอาลูกอมหรือของเล่นทุกอย่างที่ตนเองต้องการให้ได้



EUR
Chairman's Club
NOBLEMAN (EST.1990)

Chairman's ClubNOBLEMAN (EST.1990)

INFO. Elite Urban Royle
รักษาการณ์ประธานปกครอง
ชมรม : โสตทัศนศึกษา (★)
ได้รับโบนัสเงินฝาก (CHIPS) ในอัตรา 5.0% ต่อเดือน

Ore Ore : 526
Spirit Point : 33999779
CHIPS +404 M 104 K 180

+2.0% อัตราดอกเบี้ย CHIPS | ได้รับ ทุนการศึกษา/เงินเดือน เพิ่ม 100% ของฐานปัจจุบัน | มีโอกาสเพิ่ม +5% Spirit Point (BONUS) ที่ได้รับจากภารกิจหลัก

PASSPORT
[ VISA ]:

[ Grade Exp. ]:
44172/54000  (44172/54000)

ดูข้อมูลส่วนตัว

ขึ้นไปข้างบน Go down

อ่านหัวข้อก่อนหน้า อ่านหัวข้อถัดไป ขึ้นไปข้างบน

- Similar topics

Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
QUAINT & NOBLEMAN (EST.1990) © Copyright 2015, All Rights Reserved.